Mẹo hay chữa dứt điểm tình trạng tivi bị nhiễm từ

15/06/2024
Tivi bị nhiễm từ là tivi có hiện tượng sai màu ở các góc màn hình tivi. Với một chiếc tivi bình thường khi phát tín hiệu có màu xanh da trời, nhưng khi bị nhiễm từ thì các góc màn hình tivi xuất hiện nhiều màu xanh, đỏ, tim, vàng… hoặc tivi có màn hình màu trắng có lẫn màu xanh.

Mẹo hay chữa dứt điểm tình trạng tivi bị nhiễm từ

1. Dấu hiệu tivi bị nhiễm từ


Tivi bị nhiễm từ là bị gì? Đây là một lỗi kỹ thuật gây ra lỗi màu sắc hiển thị ở tivi, làm giảm chất lượng hình ảnh và gây cảm giác khó chịu cho người xem.

Một số dấu hiệu nhận biết tivi bị nhiễm từ như sau:
  • Hình ảnh hiển thị trên màn hình tivi bị nhiễu, không rõ ràng.
  • Góc màn hình tivi xuất hiện nhiều vệt sáng có màu trắng.
  • Màn hình tivi xuất hiện đa dạng màu sắc tạo thành một mảng lớn.
  • Âm thanh bị rè, bị méo tiếng hoặc nặng hơn là không nghe được.
  • Thiết bị tivi hoạt động chậm hay không phải hồi khi sử dụng điều khiển từ xa.
  • Có mùi khét phát ra từ tivi.

2. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tivi bị nhiễm từ


Sau khi đã sử dụng tivi được một thời gian thì rất có thể nó sẽ bị xuất hiện những hiện tượng bị lỗi hay có vệt sáng màn hình do nhiễm từ. Sự cố tivi này xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau đây, hãy cùng baohanhtivixiaomi.com tổng hợp lại một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới hiện tượng tivi bị nhiễm từ. Cụ thể như sau:

2.1. Nguyên nhân là do tivi đặt gần các thiết bị có từ tính


Khi bạn đặt tivi quá gần với các thiết bị có từ tính như: loa, máy lạnh, quạt điện, máy biến thế… cũng chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng lớn tới tivi và khiến tivi dễ bị nhiễm từ. Bên cạnh đó, việc bố trí tivi quá gần với các thiết bị này về lâu dài còn làm giảm khả năng khử từ và dẫn tới bị tivi bị giảm tuổi thọ và dễ bị hư hỏng.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tivi bị nhiễm từ


2.2. Nguyên nhân đến từ thói quen sử dụng tivi


Đây cũng là lý do khiến cho tivi bị nhiễm từ khá phổ biến. Do thói quen của chúng ta là sau khi sử dụng thường sẽ tắt tivi bằng remote điều khiển từ xa mà không rút kết nối dây nguồn. Chính thói quen này đã khiến cho bộ phận khử từ trong tivi dần mất đi hiệu quả, thậm chí không hoạt động nhưng vẫn có dòng điện chạy vào tivi. Lâu ngày tivi sẽ rất bị nhiễm từ và gây ra nhiều sự cố hư hỏng khác cho tivi.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tivi bị nhiễm từ 1


2.3. Nguyên nhân đến từ con trỏ nhiệt


Đây là nguyên nhân được đánh giá là thường gặp nhất, gây ra lỗi tivi bị tình trạng nhiễm từ. Bởi tuổi thọ của con trỏ nhiệt sẽ giảm dần sau quá trình hoạt động lâu ngày. Như vậy, nó không còn khả năng đáp ứng được nhu cầu về dòng điện AC dẫn vào cuộn khử từ. Từ đó, tivi sẽ rất dễ bị nhiễm từ.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tivi bị nhiễm từ 2


3. Phương pháp khắc phục TV bị nhiễm từ hiệu quả


3.1. Thay đổi thói quen sử dụng TV


Xem xong TV, nếu không có nhu cầu sử dụng trong 1 thời gian dài, bạn nên tắt hẳn TV bằng cách nhấn nút “OFF” thay vì để chế độ Standby.

Phương pháp khắc phục TV bị nhiễm từ hiệu quả

3.2. Kiểm tra xung quanh 


Kiểm tra xung quanh TV có thiết bị từ tính như loa, quạt, máy lạnh…không?. Nếu có, bạn cần di chuyển chúng ra xa TV để tránh vô tuyến bị nhiễm từ.

Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra mạch khử từ (vòng dây ôm quanh đèn hình, điển trở khử từ…) còn hoạt động tốt hay không. 

3.3. Sử dụng tính năng khử từ trên màn hình 


Trường hợp, sử dụng nam châm mà chưa hết nhiễm từ, bạn có thể thử tính năng khử từ trên màn hình.Tuy nhiên chỉ sử dụng chức năng này khi cần thiết, tránh lạm dụng.

3.4. Dùng nam châm


Phương pháp khắc phục TV bị nhiễm từ hiệu quả 1


Bật tắt TV nhiều lần xem có hết nhiễm từ không. Nếu không hết mới sử dụng nam châm vì nếu sử dụng ngay có thể làm TV bị nhiễm từ nặng hơn. 

Bạn đưa nam châm lại gần chỗ nhiễm từ rồi kéo nam châm ra xa phía ngoài cho đến khi nào hết nhiễm từ thì thôi. Cần chú ý đảo chiều cực nam châm sao cho phù hợp. Không để nam châm một chỗ.

3.5. Để TV gần thiết bị có từ trường xoay chiều mạnh


Khi TV đã bị nhiễm từ, người dùng có thể tự khử từ bằng cách đưa các thiết bị có từ trường xoay chiều mạnh như biến thế trần, mỏ hàn súng… đến gần chỗ bị nhiểm từ. Xoay vòng vòng, vừa quay vừa kéo ra xa từ từ.

Lưu ý: Không được bật hay tắt nguồn cho thiết bị từ trường khi đang ở gần màn hình TV.

Kết Luận

Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng tivi tại nhà. Hãy lưu lại để áp dụng và đừng quên truy cập chuyên mục Tin Tức để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Tin liên quan

Nhận xét

Mạng Lưới Chi Nhánh Trực 24/7
Tìm kiếm dịch vụ sửa tivi tại nhà
Tin Mới Nhất

0915.313.313